Vào khoảng giữa năm 2002, tức chỉ vài năm sau khi Việt Nam chính thức được tiếp cận với mạng internet, diễn đàn GameVN đã ra đời với tư cách một trong những diễn đàn game lớn nhất tại thời điểm đó. Với nguồn tin tổng hợp được đóng góp từ cộng đồng về tất cả mọi mặt trong đời sống " tất nhiêm tâm điểm vẫn là các box game ", GameVN sau đó đã không ngừng phát triển với số lượng thành viên tăng mạnh và lượng truy cập khổng lồ, thậm chí có thể coi như diễn đàn thống trị cộng đồng game trong suốt 10 năm sau đó.

Và vào một ngày 6/5/2006, một thành viên tên Hai Phong đã lập một topic mang đến một tâm tư đó là lập một wesbite nhằm khai thác ý chính và hướng dẫn hoàn chỉnh của trò chơi Mortal Kombat dưới cái tên Mortal Kombat Vietnamese. Dưới đây chính là banner đầu tiên của wesbite được tạo ra từ logo Mk Armageddon trên tạp trí và phông chữ mà nhóm nhạc ADEMA sử dụng khi đó tạo ra. Thuở sơ khai ban đầu của wesbite Mortal Kombat Việt Nam đã ra đời như vậy, và tất nhiên hồi đó để vọc vạch tạo ra một wesbite lớn thì thành viên Hai Phong đã phải vừa học cách xây dựng và nắn chỉnh trang cho đến khi nó thành hình hài hoàn chỉnh. Bước đầu của website đã được hình thành như thế.



Dự án này kéo dài mãi đến tháng 2/2007 thì người tạo ra website nhận thấy vẫn còn non và thô nên quyết định cho lên đời wesbite bằng một nâng cấp đặc biệt đó là kết hợp hiệu ứng của Adobe Flash Player 5 vào dự án này, hồi đó việc đưa hiệu ứng vào website gần như là một bước nhảy vọt vì nó cho phép người sử dụng vẽ lên thứ mà mình thích theo kiểu chuyển động liên tục như một dạng trình chiếu.

Vào tháng 6/2007, webiste phiên bản mới của Mortal Kombat Việt Nam ra đời dưới tên gọi Cuộc Chiến Sinh Tử: Mãnh Long Đả Lôi Đài ra mắt với những cải tiến như thêm phần nội dung, thêm mục truyện tranh, ca nhạc, phim, diễn đàn " nối trực tiếp đến box của GameVN ", Download v.v...

Sau khi wesbite ra mắt, nó thu được một lượng người xem cực lớn do có đến 4 phiên bản trò chơi Mortal Kombat khi đó được hướng dẫn Việt Hóa và đi kèm hình minh họa chi tiết ảnh chiêu nhân vật và các đòn thế đánh ra. Bốn phiên bản trò chơi lúc đó bao gồm Mortal Kombat 1992, Mortal Kombat II, Mortal Kombat 3, Mortal Kombat 4Mortal Kombat: Deception.

Vào tháng 8/2008, website Mortal Kombat Việt Nam được nâng cấp lên đời thứ 3 với nhiều cải tiến mới và hướng dẫn đầu game về Mortal Kombat nhiều hơn mức mà không một wesbite hướng dẫn game nào có được. Cả website gần như trở thành cái nôi thảo luận về hướng dẫn chơi các phiên bản MK trên diễn đàn GameVN lúc đó. Với số lượng truy cập kỉ lục 27000 người xem trong 1 tháng, điều này đã khiến cho người làm wesbite trở nên mát mặt với cộng đồng game thủ lúc đó. Vì nó đánh trúng vào thị hiếu số đông, những game thủ thích chia sẻ và tìm kiếm trên website mọi thứ từ nội dung, ảnh nền tải về và lượng thông tin đến từ các trò MK mà rất ít game thủ được chạm tay.

Thành viên Hai Phong lúc đó chia sẻ trên GameVN đó là cậu không nghĩ website nó sẽ thành công, và thực sự chính số lượt người truy cập đã nói lên điều đó. Tuy nhiên cuộc vui nào rồi cũng sẽ đến lúc tàn cuộc khi thời kì mà những con số truy cập trên website giảm dần, game thủ sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với thế giới thông tin trên mạng nhanh hơn trong khi sự duy trì của website sẽ được đánh đổi bằng tiền và không thể làm những thứ mãi kiểu này miễn phí trong khi điều kiện người làm ra không cho phép.



Một sáng vào ngày 20/8/2010, tạp chí Việt Game chính thức dừng phát hành sau 4 năm. Trước đó cũng chính nhờ tờ báo này mà website Mortal Kombat Việt Nam có dịp tiếp cận với giới game thủ khác ngoài GameVN qua một cộng tác nhỏ là quảng bá website khi ra mắt giới thiệu Mortal Kombat Armageddon. Việc này báo hiệu cho một sự thay máu rõ ràng trong nghành kỉ nguyên internet, đó là mạnh thì sẽ ở lại còn yếu thì sẽ phải nhường sân cho những lớp mới đến sau đông đảo hơn và kéo lượt truy cập tăng mạnh hơn để cày view ra tiền. Thành viên Hai Phong lúc này nhận lời khuyên từ một số thành viên là nên bán lại cho một nhà đầu tư nào đó để đi tiếp, vì thông tin trên website giờ đã rất nhiều và cần có một ai đó chuyên nghiệp hơn trong việc khai thác những thứ như vậy quy ra tiền thật để duy trì. Từ đây một quyết định đã thay đổi toàn bộ mục đích của website để bước sang một ngôi nhà mới mang tên NORTH STAR Studios.

Nguyên là một công ty cổ phần nhỏ chuyên về mảng truyền thông thương hiệu tại Việt Nam, đây là nơi mà thành viên Lee Maul theo làm việc khi còn là cộng tác bài viết từ năm 2009 với Hai Phong. Chính Lee Maul là người đề xuất ra ý tưởng làm cả website Bloody Roar Network Online 3 với thành viên gạo cội của game này trên GameVN, và website này đã hoàn tất chặng đường đi của nó trước cả Mortal Kombat Việt Nam. Vì thế khi đã nhìn nhận vấn đề của website là khó có thể đi tiếp, Lee Maul đã mạnh dạn liên hệ với Hai Phong bán nó lại cho NORTH STAR Studios trong đầu năm 2011 cùng tài khoản sử dụng trên GameVN với mức giá không được tiết lộ.

Tháng 2/2012, NORTH STAR Studios chính thức tiếp quản website Mortal Kombat Việt NamBloody Roar Network Online 3 với hình thức người kế tục. Khác với tiền nhiệm nghiệp dư Hai Phong, website Mortal Kombat Việt Nam phiên bản thứ 4 được chính Lee Maul cho tiến hành giám sát với hình thức website chuyên nghiệp nhiều người làm hơn đi kèm những bài viết chất lượng có ảnh minh họa rất đẹp đi kèm do được tiết lộ có cả người bên mỹ thuật tham gia. Tuy chất lượng là như vậy nhưng sự rôm rả trên diễn đàn GameVN cũng với dần đi do sự nhiệt huyết đã không còn do vắng bóng tiền nhiệm Hai Phong, chưa kể như đã nói NORTH STAR Studios sau khi mua lại chỉ chăm chăm vào việc thực hiện dự án trên website mà không cần quan tâm xem giới hâm mộ hỏi về cái gì cho nên lượt view cao thì vẫn cao còn giới mộ điệu chỉ nhắc đến website như là điểm dừng chân trong việc tìm đến như một cổng thông tin kiến thức của tiền nhiệm game thủ cũ chia sẻ để lại.

Tuy nhiên nói gì thì nói, việc giao lại cho NORTH STAR Studios quản lý Mortal Kombat Việt Nam không hẳn là sai lầm khi nhóm nhắm thẳng trực tiếp vào mảng truyền thông và tuyên truyền qua loạt phim
MK Leagcy trên YouTube, phim hoạt hình Mortal Kombat Defenders Of The Realm và truyện tranh Mortal Kombat XMortal Kombat Malibu Comics đều do nhóm này Việt Hóa ra thu được số lượng người xem là 972300 kỉ lục hơn cả năm 2009. Do vậy việc tiếp quản website Mortal Kombat Việt Nam đã tạo ra một lợi nhuận vô cùng lớn cho nhóm NORTH STAR Studios đi kèm việc kiếm thêm tiền duy trì cũng như ổn định được tương lai phía trước.

Và một ngày vào tháng 5/2018, NORTH STAR Studios xác nhận với giới hâm mộ về việc nâng cấp website lần thứ 5 để bắt kịp trò chơi Mortal Kombat 11 sắp ra mắt vào năm 2019. Rồi đó là lần cuối cùng chúng ta thấy website Mortal Kombat Việt Nam hoạt động sau khi có tuyên bố thành viên Lee Maul đã chính thức rời NORTH STAR Studios để vào Tp Hồ Chí Minh lập nghiệp với công ty con mới. Từ đây mọi thứ về website biến mất dần trên mạng và để lại cho các thế hệ mới game thủ, các steamer đua nhau làm bá chủ và thống trị YouTube và page Facebook với những khoản tiền kiếm nhiều hơn mà NORTH STAR Studios có thể mơ thấy sau 7 năm lập nghiệp từ thương hiệu Mortal Kombat.



4 năm trôi qua kể từ sau Mortal Kombat 11 ra mắt giới mộ điệu, thương hiệu Mortal Kombat nhanh chóng được biết đến nhiều hơn nhờ mặt thương mại trên toàn thế giới qua phân phối trong đó có cả Việt Nam. Và cũng vào thời kì này thế hệ game thủ chơi lậu bắt đầu giảm và thay thế vào đó là thế hệ chơi game bản quyền, những thứ mà năm 2011 vẫn còn là xa xỉ nay đã thay đổi và đánh dấu một sự trở lại đầy hoàng tráng và bất ngờ với website Mortal Kombat Việt Nam. Và theo đó là một câu truyện đáng để lưu truyền cho hậu bối cái cách nó trở về từ cõi chết, điều mà từ trước tới nay không một wesbite nào đủ khả năng thấy được ngày sẽ được tái sinh.

Nó là một ngày bình thường trong tháng 4/2022. Hai năm sau sự kiện đại dịch Covid-19 gây chết người và tử vong trên toàn thế giới bước vào thời kì khôi phục sau đại dịch, thành viên Lee Maul lúc này trở lại diễn đàn GameVN để tìm kiếm những game thủ cũ qua nick Hai Phong. Kết quả cậu ta nhận thấy những người bạn năm xưa của mình hầu hết đã không còn kết nối, cả admin diễn đàn là Hồng Sư Vương cũng qua đời do mắc Covid-19 vào 28/7/2021. Vì thế cậu ta quyết tâm quay lại nhóm NORTH STAR Studios năm xưa để tìm lại chiến hữu cũ từng giám sát dự án Mortal Kombat Việt Nam, kết quả người anh em năm đó vẫn còn sống và cùng Lee Maul nhâm nhi bên ly cafe để hàn huyên chuyện xưa đã qua và sự thay đổi ra sao của NORTH STAR Studios sau đại dịch. Theo chiến hữu kể thì từ sau Lee Maul đi vào Nam lập nghiệp thì giám đốc mới lên đã cho giải tán dự án MK và BR để tập chung vào các thương hiệu mới quảng cáo nhiều tiền hơn do hợp đồng rất nhiều, việc này đã khiến cho nhóm phải đóng cửa dự án này vô thời hạn để làm các hợp đồng nhiều tiền hơn là làm website cày view như trước.

Tuy nhiên là do nhận quá nhiều hợp đồng nên khi Covid-19 xảy ra, NORTH STAR Studios đỡ không nổi khi những hợp đồng đó bị cắt sạch khi chính những chủ nhân của hợp đồng đó cần tiền để duy trì công ty khi biến cố xảy đến. Và vì vậy đứng trước những khoản nợ, công ty đã phải cắt giảm rất nhiều nhân viên cùng việc đại hạ giá các thương hiệu cũ của họ xuống mức thấp nhất nhằm có người mua lại để thầu tiếp. Nhận thấy tài sản trước kia là website Mortal Kombat Việt Nam bị đem ra bán thì Lee maul đã đứng ra để mua lại với giá hữu nghị, vì ít ra lúc này NORTH STAR Studios lúc này đang rất cần tiền để cứu vớt hãng cho nên nhả ra thứ mà họ đã mua cũng là điều nên làm.

Sau việc Lee Maul thu mua lại dự án cũ trong kho của NORTH STAR Studios thành công, Lee Maul liên hệ lại với những người bạn cũ ở các nhóm dự án trung gian ngày xưa để bắt tay lại và Box Project chính là điểm đến mới của Mortal Kombat Việt Nam. Việc tại sao lại chọn nhóm Box Project thì đây là nhóm độc lập được tạo ra nhằm chờ cấp vốn từ các đối tác thấy tiềm năng, và Lee Maul chính là đối tác tài trợ cho website mang thương hiệu Mortal Kombat Việt Nam. Tuy nhiên lúc đó Lee Maul vẫn còn khá sốc trước cái chết của người bạn cũ nên đã đổi tên dự án thành Mortal Kombat Fandom Sanctuary VN, một phần là vì tôn trọng và tránh hiềm khích với những fanpage mang tên Mortal Kombat Việt Nam mới được lập từ mấy năm gần đây. Lưu ý là website và fanpage là hai khái niệm khác nhau hoàn toàn cho nên Lee Maul quyết định cho trang website của mình theo hướng di sản như đã làm với website Bloody Roar Network Online 4.0, đó là hoạt động một cách bí mật miễn là sẽ có người xem để duy trì wesbite theo cách công bố dự án đã làm trước đó cho đến đi hết trặng đường cuối cùng này.

Sau hơn 1 năm triển khai,
Mortal Kombat Fandom Sanctuary VN do Box Project nhanh chóng quay trở lại thời kì hoàng kim của nó với những bài viết cũ trên wesbite đã cải tiến theo dạng infographic đẹp hơn, chi tiết hình ảnh ở dạng HD, những bộ truyện tranh ăn theo trò chơi Mortal Kombat được dịch độc quyền sang tiếng Việt. Và trên hết niềm tự hào đưa cả dự án truyện tranh ăn theo Mortal Kombat được giới thiệu lúc đó vào năm 2008 với cộng đồng GameVN sang dạng tạp chí truyện tranh là Shen Leong do chính chủ xuất bản đã trở thành hiện thực hóa giấc mơ sau hơn 14 năm chờ đợi. Với chừng đó là quá đủ với Lee Maul khi đạt được hai mục tiêu của mình khi xưa, một là vinh danh thành viên Hai Phong trên GameVN và hoàn thành tâm nguyện trở thành nhà sản xuất truyện tranh với người bạn mà mình tin tưởng giao phó từ năm 2008.

Và giờ chúng ta sẽ khép lại câu truyện đó tại đây với sự trở lại của website chính thức Mortal Kombat Việt Nam vào tháng 8/2023 từ Mortal Kombat Fandom Sanctuary VN đã đổi lại tên và khép lại số mệnh mà nó đã được giao phó cho sự tái sinh. Một lần nữa xin cảm ơn tất cả các bạn những game thủ đã đến với dự án của chúng tôi lần này là lần cuối cùng khi đã ủng hộ việc nó quay trở lại, thay mặt cho web master Lee Maul chúng tôi chúc thương hiệu Mortal Kombat sẽ viết lên lịch sử lần nữa cũng giống như việc Box Project chúng tôi tạo nên lịch sử của website như những người tiền nhiệm đã đi qua. Hẹn gặp các bạn từ những dự án mới trên website của chúng tôi, cảm ơn vì đã tin tưởng !


Bản quyền © 2006 - 2024 Mortal Kombat Việt Nam. Website được thiết kế bởi Box Project. Đã hợp thức hóa việc thực hiện dưới điều kiện cho phép.
Lưu ý, toàn bộ các tên gọi nhân vật, logo hay bất cứ nội dung thương mại liên quan đều thuộc NetherRealm Studios và WB. Interactive Entertainment.